Saturday, September 11, 2010

The Suck it Up Rule

I will not tolerate any feelings of self-inferiority


*****

A few days ago, I was feeling low that it affected my self-esteem. I couldn’t get to writing and I ended up blog-hopping. Whilst doing so, I stumbled upon some well written blogs and it became worse.  I can’t help but compare my way of writing from them and get envious in the process.

With this, I ran to my safety net. I told my friends about this drama, I know they’d understand. Not only did they understood; they even gave me a gentle kick in the butt! Haha!

The gentle kick in the butt: 
(Our conversation thru e-mail, we were all at work that day *wink*)

JAQ: Speaking of blog, nalulungkot ako, wala akong maisip na iblog ngayon.. puro lang ako blog hopping.. at habang nagbblog hop, nalulungkot na naman ako kasi ang gagaling nila.. bakit ako hindi? Lalo tuloy ako nawawalan ng gana.. :(
MAUDE: Been there, jaq.. Hahaha
JAQ: Isa ka din em e.. :( mas worthy ka sa blogosphere.. hahaha.. ang arte ko.. pero ganun nga talaga nararamdaman ko.. emo?! hahahaha
MAUDE: Nako tol, you’ll get over it.. Part yata yan ng initiation tol eh.. Pero in a few months things will get better. :D
Re: HT, that is so not true, ika nga ni jejo, you have a style that’s uniquely yours.. So keep writing labs.. Ako iniisip ko nalang, mas matagal na kasi silang nag-bblog kaya ganun na sila.. At iniisip ko na after a year, ganun narin ako! Haha.. Kaya ganun din isipin mo! :D
JEJO: just imagine tol, sobrang tamad ako magbasa..usually skimming & scanning lng ako then i get the whole idea..pero ang writing mo..i am amused by your style as i have said before..to the point that i read every word of it...that must be something..if not everything...davah? mahirap kaya mapa-stick ang isang tao (like me na mabilis ang attention span) sa isang blog... kaya wag ka na mag-emo jan..arti arti nito..hahahha!
JAQ: Hahaha.. naluha ako sa iyong pangchochorva jo.. baka dahil friend kita?! hahahahaha
JEJO: yes and nope...

nope..kasi sasabihin ko naman kung tinatamad akong basahin eh..hahaha!

yes..kasi dahil friend mo nga ako kaya sinasabi ko lang totoo...hindi ako mageeffort na magreact ng ganito no kung binobola lang kita XD

maraming magaling na writers..that is an obvious fact...but the point is, you dont have to be belittled by them..we all have diff tastes, experiences, opinions etc. to cater diff viewers/readers (blog)...same goes with the writing style/skill..kahit sino pa yang mga nasa epitome in writing (or so-called within the blogosphere)..IBA KA PA DIN! the term "magaling" is relative anyway

for me, hindi kelangang sumabay sa topic trend/level ng ibang bloggers at bumatay sa dame ng followers/blog-roll para masabi mong magaling ang blogger/worth reading ang entries. ang blogging kasi para sa akin ay form of expression eh. there should be no status quo. you write your own life so hindi mo kelangang mapressure sa mga bigating blogs ng iba dyan. you mind your own business db? i believe importante lng tlg hindi offesive/foul blogs mo at you follow the netiquette.

isa pa, you cannot please everyone.

maraming crappy/senseless/shallow topics pero the writer can present it in a different light.

maraming bigating celebs/icons pero puro sosyalan at walang impact naman ang pinagsasabi. kumbaga chika lang!

maraming writers na super gagaling sa english/grammar pero nakakaantok naman basahin para sa iba.

maraming magagaling sa lahat ng aspeto ng pagsusulat pero lahat sila dumating sa sulikng point like your pagdradrama.

ang pinakahuli kong masasbi ay ang pilosopiyang binitiwan ni engr. maniego (maniego ba? yung prof natin sa thermodynamics?!)..."kung nauna lang ako ipinanganak sayo, malamang andyan ako ngayon sa posisyon mo"..kumbaga you will have your time na ikaw naman inspiration ng mga blog starters...

i..thank you..bow.. XD wag ka na ulit maluluha jaq..ginagalit mo ko eh hahahha


And so I decided to drop the drama and toughen up. It’s just sad that I had to delete my first blog along the way but this is my approach to facing a better blogging me. ^_^  And I am now saying no to self-inferiority.


4 comments:

Unknown said...

Jaq, your post reminded me of the book I read last night. I don't know if you're familiar with Rainer Maria Rilke but let me share with you one of my favorite lines in his book.

EVERYTHING IS GESTATION AND THEN BIRTHING. You probably know what that means. Every blogger started as an amateur. It takes time to grow. Like a child in a mother's womb, everything takes time to mature. Kaya don't you worry. Gagaling ka rin. Magaling ka na nga for me ngayon eh!. Kasi at least there is the awareness in you that you need to improve. Even I, think that there is a lot more to improve with the way I write. When I browse through my older posts, I cringe at how much they suck. lol. Pero di ko dinidelete, kasi sila yung basis ko na nagiimprove ako. So sulat lang ng sulat Jaq. :)

jaq b. said...

Thanks!

jaq b. said...

@sinthea - thanks! :) Indeed, 'yan na nga lang din iniisip ko eh.. wala naman sigurong pinanganak na magaling na agad sa lahat.. Haha! Regarding your writing, naku, isa ka nga sa kinakainggitan ko e.. haha! You're younger than me but your writing is that of a mature lady. You're actually one of my inspirations. :) I'm really touched by your comment, thanks talaga.. :)

Unknown said...

ay ate pala kita!:D:D

Nakakatats naman yang sinabi mo. :) Naiinspire tuloy ako lalo magblog. hehe. Thanks Jaq! :)

Related Posts with Thumbnails